Gmail ฟรี ต่างกับ G Suite อย่างไร?
ทำไมองค์กรต่างๆจึงจำเป็นต้องมี G Suite ไปดูความแตกต่างกันเลย
ความแตกต่างระหว่าง G Suite กับ Gmail
หลายคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Google แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น Gmail , Docs , Sheets , Slides , Forms อาจสงสัยว่า ระหว่าง G Suite กับ Gmail ฟรี ต่างกันอย่างไร ทำไมต้องเสียเงินเพิ่มในเมื่อใช้งานได้เหมือนกันซึ่งอธิบายดังต่อไปนี้
ทำความเข้าใจ G Suite
G Suite เป็นการรวมผลิตภัณฑ์ของ Google เข้าไว้ด้วยกันและเพิ่มฟีเจอร์การทำงานร่วมกันเข้าไป เพื่อใช้สำหรับธุรกิจหรือภายในองค์กร นอกจากการทำงานร่วมกันแล้วยังมีฟีเจอร์ในการควบคุมหรือกำหนด Policy ขององค์กรเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล
เปรียบเทียบ G Suite vs Gmail free
G Suite มีฟีเจอร์ของ Admin ในการควบคุม Policy ขององค์กรและจัดการ Users ในองค์กร ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้ดังตารางต่อไปนี้
Gmail Free
- ใช้ชื่ออีเมลตามด้วย @gmail.com
- บัญชีเป็นของพนักงาน หากลาออกข้อมูลติดตัวไปด้วย
- พนักงานสามารถส่งข้อมูลความลับออกไปได้อิสระ
- ในกรณีที่พนักงานลืมรหัสผ่าน ต้องจัดการเอง
- ไม่สามารถสร้าง Group mail ต้องส่งแบบส่วนตัวเท่านั้น
- Docs , Sheets , Slide ที่เป็นขององค์กร สามารถแชร์ให้ผู้อื่นได้อิสระ
G Suite
- เพิ่มภาพลักษณ์ให้องค์กรด้วยชื่อตามด้วย @yourcompay.com
- Admin สามารถจัดการพนักงานที่ลาออกด้วยการลบ users และโอนข้อมูลให้ผู้อื่น
- Admin สามารถกำหนด policy ในการกรองข้อความที่สำคัญในเนื้อหาอีเมลได้ สามารถสแกนแบบ ORC ลงในไฟล์แนบหรือรูปภาพได้
- หากลืมรหัสผ่านสามารถ reset password ให้ได้
- สร้าง Group mail (mailbox ไม่จำกัด) และ mailing list
- Admin สามารถกำหนดสิทธิ์ในการแชร์ของไฟล์ทั้งหมดได้ เช่น กำหนดให้แชร์ภายในองค์กรเท่านั้น
จากที่กล่าวมานั้น G Suite จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลในองค์กรคุณเป็นหลัก เนื่องจากข้อมูลในปัจจุบันมีความสำคัญมาก หากข้อมูลรั่วไหลออกไปถึงคู่แข่ง มูลค่าความเสียหายอาจสูงกว่าค่าใช้บริการด้วยซ้ำ
Categories
Why G Suite
FAQ | G Suite (User)
FAQ | G Suite (Admin)
Updates
G Suite Tips & Tricks
Gmail
Docs
Sheets
Slides
Forms
Calendar
Drive
Google Site
Hangouts Chat
Hangouts Meet
0 Comments